Công nghệ xe Trung Quốc
Công nghệ xe Trung Quốc

Cách Geely đang thay đổi định kiến về “xe Trung Quốc” bằng công nghệ và chất lượng

Share:

Lâu nay, “xe Trung Quốc” thường bị gắn mác chất lượng thấp và công nghệ lạc hậu, khiến nhiều người tiêu dùng e ngại. Thế nhưng, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang lột xác mạnh mẽ, với Geely dẫn đầu cuộc cách mạng này. Từ một startup nhỏ năm 1986, Geely đã vươn mình thành “gã khổng lồ” toàn cầu. Với những chiến lược phát triển bài bản về công nghệ và chất lượng, Geely đang từng từng bước thay đổi nhận thức của thế giới. Vậy, những chiến lược phát triển cốt lõi của Geely là gì và tương lại của hãng tại thị trường Việt Nam ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

1. Tổng quan về ngành công nghiệp xe ô tô Trung Quốc 

Ngành ô tô Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ chưa từng có, khẳng định vị thế dẫn đầu toàn cầu nhờ quy mô khổng lồ và tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Điều này không chỉ thay đổi nhận thức về “xe Trung Quốc hiện đại” mà còn thúc đẩy công nghệ xe Trung Quốc lên tầm cao mới.

Trung Quốc duy trì vị thế nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nhiều năm liền. Năm 2024, sản lượng ô tô đạt 31,282 triệu chiếc, trong khi doanh số bán ra là 31,436 triệu chiếc, tăng lần lượt 3,7% và 4,5% so với năm trước. Năm 2025, chỉ trong 9 tháng đầu, sản xuất và bán xe đã vượt 24 triệu chiếc. Theo CAAM, tháng 10 ghi nhận 1,715 triệu xe năng lượng mới (NEV) được bán ra – kỷ lục mới. Doanh số bán hàng tháng 8/2025 là 2,857 triệu chiếc (bao gồm cả xuất khẩu), tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc sản xuất và bán xe đã vượt 24 triệu chiếc
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc sản xuất và bán xe đã vượt 24 triệu chiếc

Không dừng ở thị trường nội địa, Trung Quốc vượt Nhật Bản và Đức trở thành quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới. Năm 2024, xuất khẩu đạt gần 6 triệu chiếc. Đến tháng 10/2025, giá trị xuất khẩu xe đạt 112,7 tỷ USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ. Dự kiến đến 2030, xe ô tô Trung Quốc sẽ chiếm 33% thị phần toàn cầu, với xuất khẩu lên đến 10 triệu chiếc/năm. Từ quy mô khổng lồ này, ngành ô tô Trung Quốc chuyển hướng mạnh mẽ sang các lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là xe điện và trí tuệ nhân tạo.

2. Chiến lược phát triển công nghệ và chất lượng của Geely

Chiến lược phát triển công nghệ của Geely tập trung vào việc dẫn đầu trong kỷ nguyên xe điện và công nghệ thông minh, thông qua đầu tư mạnh vào R&D, xây dựng các nền tảng kiến trúc linh hoạt và hợp tác quốc tế để tích hợp các công nghệ tiên tiến. Chiến lược này không chỉ nâng cao công nghệ Geely mà còn thay đổi định kiến về xe Trung Quốc.

2.1 Năng lượng Mới (New Energy Vehicles – NEVs)

Geely phát triển năng lượng mới theo chiến lược toàn diện mang tên “Intelligent Power” (Năng lượng Thông minh), tập trung vào bốn hướng công nghệ chính, nhằm giảm phát thải carbon, tối ưu hóa hiệu suất và mở rộng hệ sinh thái năng lượng mới. Điều này không chỉ giúp Geely thay đổi định kiến về “công nghệ xe Trung Quốc” mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu trong kỷ nguyên xe điện hóa. Trong năm 2025, Geely dự kiến ra mắt tổng cộng 25 mẫu xe thông minh, trong đó có ít nhất 10 mẫu hybrid, góp phần đẩy doanh số NEVs lên mức kỷ lục và hỗ trợ mục tiêu bán 3 triệu xe toàn nhóm.

Leishen Power là thương hiệu powertrain cao cấp toàn cầu của Geely, ra mắt từ năm 2021, chuyên về hệ thống hybrid điện (PHEV/HEV). Đến năm 2025, phiên bản Leishen AI Hybrid 2.0 đánh dấu bước ngoặt với hiệu suất nhiệt động cơ đạt kỷ lục 47,26% – cao nhất thế giới ở thời điểm công bố. Mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ truyền động này là sedan Geely Galaxy A7, xe có mức tiêu hao nhiên liệu 2 lít/100km và phạm vi hoạt động kết hợp (xăng + điện) vượt 2.100km. Công nghệ này tích hợp AI để dự đoán hành vi lái, tối ưu hóa phân bổ năng lượng giữa động cơ đốt trong và điện, đồng thời hỗ trợ chuyển số mượt mà qua 3 cấp số (3 gears) với ly hợp thông minh.

Geely phát triển và cho ra mắt hệ truyền động Leishen AI Hybrid 2.0 trong năm 2025
Geely phát triển và cho ra mắt hệ truyền động Leishen AI Hybrid 2.0 trong năm 2025

Bên cạnh công nghệ hybrid điện, Geely còn tập trung vào công nghệ xe điện thuần túy với nền tảng SEA (Sustainable Experience Architecture), hỗ trợ hệ thống điện áp cao 800V để sạc siêu nhanh (từ 10-80% chỉ trong 15-20 phút) và động cơ làm mát bằng dầu đạt hiệu suất lên đến 92%, công suất tối đa 475kW. Năm 2025, Geely mở rộng dòng xe điện với phạm vi di chuyển lên đến 800km/lần sạc, góp phần vào tổng NEVs bán ra hơn 725.000 chiếc nửa đầu năm. Chiến lược này giúp Geely cạnh tranh trực tiếp với BYD và Tesla trong phân khúc xe điện thông minh Trung Quốc.

2.2 Nền tảng kiến trúc mô-đun

Trong bối cảnh ngành ô tô đang chuyển mình mạnh mẽ hướng tới điện hóa và thông minh hóa, Geely nổi bật với nền tảng kiến trúc mô-đun tiên tiến. Những nền tảng này không chỉ cho phép Geely sản xuất hàng loạt các mẫu xe với chất lượng và tiêu chuẩn toàn cầu mà còn giảm đáng kể chi phí và thời gian phát triển sản phẩm.

Các nền tảng mô-đun của Geely được thiết kế linh hoạt, dễ mở rộng và tích hợp công nghệ cao cấp từ các đối tác toàn cầu như Volvo. Đến năm 2025, Geely đã triển khai rộng rãi ba nền tảng chính:

  • CMA (Compact Modular Architecture): Được phát triển cùng Volvo, hỗ trợ cả xe động cơ đốt trong, hybrid và thuần điện.
  • SEA (Sustainable Experience Architecture): Nền tảng dành riêng cho xe điện thuần túy có khả năng mở rộng cao, hỗ trợ từ phân khúc A đến E và các chức năng tự lái tiên tiến.
  • GEA (Global intelligent Ecological Architecture): Kiến trúc AI thông minh bốn trong một (phần cứng, hệ thống, hệ sinh thái và AI) mới nhất, hỗ trợ đa dạng các tùy chọn điện khí hóa
GEA là nền tảng kiến trúc AI thông minh 4 trong 1 được Geely phát triển 
GEA là nền tảng kiến trúc AI thông minh 4 trong 1 được Geely phát triển

2.3 Công nghệ AI 

Phát triển công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) của Geely xoay quanh tầm nhìn “AI cho tất cả mọi người, An toàn trên hết” (“AI for All, All for Safety”). Hãng hướng tới việc chuyển đổi ô tô từ một phương tiện di chuyển thành một “thực thể sống thông minh” (Intelligent Life Entities for Mobility) có khả năng tự trị, thấu cảm và tiến hóa liên tục. 

Trong năm 2025, Geely triển khai chiến lược công nghệ AI mang tên “Smart Geely 2025” nhằm tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến nhất vào dòng xe của mình để nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng cường tính năng an toàn cũng như lái xe thông minh. Hãng xây dựng một hệ sinh thái AI toàn diện, tích hợp từ phần cứng, phần mềm, hệ thống đến dịch vụ, neo chặt bởi Trung tâm Siêu tính toán Geely Xingrui và năm công ty công nghệ chủ chốt (StepStar, SiEngine, DreamSmart, Qianli Technology, và Geespace).

Geely xây dựng hệ sinh thái AI toàn diện theo chiến lược Smart Geely 2025
Geely xây dựng hệ sinh thái AI toàn diện theo chiến lược Smart Geely 2025

Geely hợp tác với các công ty công nghệ như DeepSeek để phát triển các mô hình AI nhỏ được tối ưu hóa thông qua phương pháp “đào tạo từng phần” dựa trên đầu ra từ các mô hình AI lớn, nâng cao hiệu suất và khả năng xử lý dữ liệu của xe thông minh. Thêm vào đó, hãng cũng phát triển hệ sinh thái điện toán đám mây và AI để cung cấp trải nghiệm cá nhân và vận hành hiệu quả hơn trên từng dòng xe của mình. Những bước tiến này giúp Geely không chỉ dẫn đầu trong công nghệ xe hơi thông minh tại Trung Quốc mà còn từng bước khẳng định vị trí tiên phong trên thị trường toàn cầu.

2.4 Chiến lược hợp tác và sáp nhập

Đây được xe là chiến lược quan trọng trong hành trình Geely thay đổi định kiến về “xe Trung Quốc”. Năm 2010, hãng mua Volvo Cars, đây được xem là thương vụ mang tính bước ngoặt, là chìa khóa để Geely nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngay khi mua lại, thương hiệu đến từ Trung Quốc này đã ngay lập tức thừa hưởng công nghệ an toàn hàng đầu thế giới của Volvo. Việc đồng phát triển nền tảng Kiến trúc Mô-đun Cỡ nhỏ (CMA) cho phép Geely chia sẻ và áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của châu Âu vào các mẫu xe của mình (như Geely Xingyue, Lynk & Co).

Thương vụ Geely mua lại Volvo là chìa khóa giúp hãng tiếp cận gần hơn với thị trường Châu Âu
Thương vụ Geely mua lại Volvo là chìa khóa giúp hãng tiếp cận gần hơn với thị trường Châu Âu

Sau 7 năm, Geely tiếp tục mua lại phần lớn cổ phần của thương hiệu xe thể thao Anh Quốc Lotus, nhằm nhằm mục đích tiếp cận bí quyết kỹ thuật về khung gầm nhẹ và hiệu suất cao. Đồng thời, hãng đã nắm giữ 49.9% cổ phần tại hãng xe Malaysia Proton, nhằm mở rộng thị trường Đông Nam Á thông qua việc đầu tư và chuyển đổi Proton thành trung tâm sản xuất xe điện (EV) khu vực.

Bên cạnh M&A, Geely cũng thiết lập các mối quan hệ đối tác để thúc đẩy phát triển công nghệ mới, đặc biệt là xe điện và công nghệ thông minh. Hãng hợp tác với các ông lớn công nghệ như NVIDIA và ThunderSoft để phát triển AIBOX – hệ thống AI tối ưu hóa đồng bộ phần cứng và phần mềm dành riêng cho khoang lái thông minh, mang lại trải nghiệm lái xe thông minh và an toàn hơn.

Cuối cùng, hãng đã hình thành các thương hiệu liên doanh và thương hiệu con nhằm nhắm đúng các phân khúc thị trường khác nhau, tận dụng công nghệ chung để tối ưu hóa nguồn lực và chi phí:

  • Lynk & Co: Liên doanh với Volvo, tập trung vào mô hình sở hữu xe linh hoạt và kết nối số.
  • Zeekr: Thương hiệu xe điện cao cấp, sử dụng nền tảng SEA tiên tiến của Geely, cạnh tranh trực tiếp với Tesla.
Tách biệt từng phân khúc giúp Geely đa dạng hóa dòng sản phẩm, tiếp cận nhiều nhóm khách hàng
Tách biệt từng phân khúc giúp Geely đa dạng hóa dòng sản phẩm, tiếp cận nhiều nhóm khách hàng

Thông qua chiến lược hợp tác và sáp nhập khéo léo này, Geely đã chuyển đổi hình ảnh từ một nhà sản xuất xe giá rẻ thành một tập đoàn công nghệ ô tô toàn cầu, sở hữu các thương hiệu danh tiếng và có năng lực cạnh tranh cao với các hãng xe trên thế giới. Từ đó giúp Geely từng bước thay đổi định kiến về ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc nói chung.

3. Tương lai Geely tại Việt Nam  

Tương lai của Geely tại Việt Nam được đánh giá rất tích cực và đầy tiềm năng, dựa trên chiến lược hợp tác liên doanh chặt chẽ với Tasco Auto. Mối hợp tác này tận dụng mạng lưới phân phối rộng khắp của Tasco (hơn 100 đại lý) để tối đa hóa phạm vi tiếp cận khách hàng. 

Geely đang đẩy mạnh hiện diện tại Việt Nam, mang công nghệ và xe điện thông minh Trung Quốc đến gần hơn với người tiêu dùng. Tháng 3/2025, Geely chính thức ra mắt Coolray SUV, đánh dấu bước chân vào thị trường Đông Nam Á. Tháng 7/2025, tiếp tục giới thiệu EX5 (SUV điện thuần) và Monjaro (SUV cao cấp).

Geely cho ra mắt 2 mẫu SUV trong tháng 7/ 2025
Geely cho ra mắt 2 mẫu SUV trong tháng 7/ 2025

Thị trường Việt hiện đang có dân số trẻ, tầng lớp trung lưu tăng nhanh cùng các chính sách ưu đãi từ nhà nước về phát triển xe điện, đây là cơ hội cho Geely mở rộng và phát triển. Trong 3 năm tới, hãng dự kiến sẽ giới thiệu 9 mẫu xe mới, bao gồm động động cơ đốt trong, hybrid và xe điện thuần túy. Ngoài ra, Tasco cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống sạc điện tại các thành phố lớn và tuyến giao thông trọng điểm, nhằm phục vụ cho các thương hiệu trong hệ sinh thái tập đoàn, bao gồm cả Geely, Lynk & Co và Volvo.

4. Kết luận

Những đổi mới công nghệ, chất lượng cùng chiến lược hợp tác, mở rộng thị trường của Geely không chỉ giúp hãng nâng cao hình ảnh thương hiệu mà còn góp phần thay đổi nhận thức chung về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc trên bình diện toàn cầu. Geely chính là minh chứng cụ thể cho sự chuyển mình của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, mở ra một kỷ nguyên mới cho xe Trung Quốc hiện đại, thông minh và bền vững.

Tin tức khác