Hệ thống phanh ABS là công nghệ an toàn chủ động thiết yếu, giúp ngăn ngừa tình trạng bó cứng bánh xe khi phanh gấp, từ đó giúp tài xế kiểm soát xe tốt hơn trong các tình huống khẩn cấp. Bài viết này sẽ khám phá sâu về phanh ABS là gì, từ cấu tạo đến nguyên lý hoạt động và cách sử dụng trên ô tô. Hãy cùng Geely tìm hiểu để nắm rõ hơn về công nghệ lái xe an toàn này.
1. Phanh ABS là gì?
Phanh ABS, viết tắt của Anti-lock Braking System, là hệ thống chống bó cứng phanh được thiết kế để ngăn chặn bánh xe bị khóa cứng khi tài xế đạp phanh đột ngột. Theo định nghĩa từ Wikipedia, đây là một hệ thống an toàn chống trượt sử dụng trên ô tô, xe máy và máy bay, giúp duy trì lực bám đường và cho phép tài xế vẫn có thể đánh lái trong lúc phanh. Được phát triển từ những năm 1970, phanh ABS ban đầu xuất hiện trên các phương tiện hàng không và dần phổ biến trên ô tô nhờ khả năng giảm nguy cơ tai nạn.

2. Phanh ABS có tác dụng gì?
Hệ thống phanh ABS mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp nâng cao an toàn khi lái xe. Trước hết, hệ thống này ngăn ngừa bánh xe bị khóa cứng, cho phép tài xế duy trì khả năng đánh lái trong tình huống khẩn cấp. Theo nghiên cứu của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS), xe trang bị ABS giảm nguy cơ tai nạn chết người lên đến 37% trên xe máy và ô tô.
Ngoài ra, khi bánh xe bị khóa, xe sẽ mất độ bám và trượt thẳng theo quán tính, người lái không thể điều khiển xe chuyển hướng để tránh chướng ngại vật. Nhưng với phanh ABS, các bánh xe vẫn tiếp tục lăn, người lái vẫn có thể đánh lái để né tránh vật cản hoặc giữ xe đi đúng làn đường một cách an toàn trong khi vẫn đang phanh gấp.

Một tác dụng nổi bật khác là giảm khoảng cách phanh trên đường ướt hoặc trơn. Chuyên gia từ Bosch – nhà phát triển ABS hàng đầu – cho biết hệ thống này có thể rút ngắn quãng đường dừng từ 100km/h xuống 0 lên đến 20% so với phanh thông thường. Cuối cùng, hệ thống ABS giúp xe không bị văng đuôi hoặc quay tròn (hiện tượng mất lái do phanh gấp khi vào cua) nhờ việc kiểm soát lực phanh độc lập trên từng bánh xe.
3. Cấu tạo hệ thống phanh ABS
Hệ thống phanh ABS là một hệ thống điện tử phức tạp nhưng có cấu tạo gồm các thành phần chính sau đây, hoạt động phối hợp với nhau:
- Cảm biến tốc độ bánh xe (Wheel Speed Sensors): Mỗi bánh xe được trang bị cảm biến để đo tốc độ quay. Các cảm biến liên tục đo lường tốc độ quay của từng bánh xe và gửi dữ liệu về Bộ điều khiển điện tử (ECU).
- Bộ điều khiển trung tâm ABS (ECU): Nhận và xử lý dữ liệu từ cảm biến tốc độ, tính toán nguy cơ bó cứng bánh xe, điều khiển van thủy lực hoạt động để tăng, giữ hoặc giảm áp suất phanh tùy theo tình huống.
- Bộ chấp hành thủy lực (Hydraulic Actuator): Bao gồm van điện tử, motor điện, bơm dầu và bình tích áp. Bộ này điều chỉnh áp suất dầu phanh đến các xi-lanh phanh của bánh xe theo lệnh điều khiển từ ECU, giúp chống bó cứng bánh xe khi phanh.
- Van thủy lực 3 vị trí: Điều chỉnh dòng chảy dầu phanh theo 3 chế độ tăng áp, giữ áp và giảm áp, đảm bảo áp suất phanh phù hợp để tránh khóa bánh.
- Motor điện và bơm dầu: Để bơm và hồi dầu phanh từ bình tích áp về xi-lanh chính, duy trì áp suất phanh ổn định trong quá trình hoạt động của ABS.

4. Nguyên lý hoạt động của phanh ABS là gì?
Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS dựa trên một quy trình phản hồi vòng lặp khép kín, diễn ra cực kỳ nhanh chóng (hàng chục lần mỗi giây) để ngăn chặn việc bánh xe bị bó cứng. Khi tài xế đạp phanh, ECU liên tục nhận dữ liệu từ cảm biến tốc độ bánh xe. Nếu một bánh quay chậm hơn các bánh khác (dấu hiệu sắp khóa), hệ thống sẽ giảm áp lực dầu phanh tại bánh đó bằng cách mở van xả.
Quá trình này lặp lại nhanh chóng, lên đến 15 lần/giây, tạo cảm giác rung nhẹ ở bàn đạp. Trên bề mặt trơn, ABS điều chỉnh để bánh xe duy trì lực bám tối ưu, giúp xe dừng an toàn mà không trượt. Khi người lái nhả phanh hoặc nguy cơ bó cứng không còn, hệ thống ABS sẽ tự động ngừng can thiệp và trả lại quyền kiểm soát phanh hoàn toàn cho người lái.
5. Cách sử dụng phanh ABS trên ô tô
Cách sử dụng phanh ABS trên ô tô rất đơn giản và trực quan, khác biệt hoàn toàn so với kỹ thuật rà phanh truyền thống. Mục đích của phanh ABS là cho phép người lái phản ứng tự nhiên theo bản năng trong tình huống nguy hiểm mà vẫn đảm bảo an toàn.
Khi phanh gấp, hãy đạp phanh mạnh và giữ nguyên lực đạp, không nhấp nhả chân phanh. Hệ thống ABS sẽ tự động điều chỉnh áp suất phanh để bánh xe không bị khóa cứng, giúp xe vẫn giữ được khả năng đánh lái và kiểm soát tốt. Khi ABS hoạt động, bàn đạp phanh thường sẽ rung nhẹ hoặc có tiếng kêu nhẹ.
Hệ thống ABS giúp ngăn bánh xe bị bó cứng, cho phép bạn kiểm soát hướng di chuyển của xe tốt hơn so với khi phanh gấp mà không có ABS. Các chủ xe cần đảm bảo hệ thống phanh được bảo trì tốt, kiểm tra má phanh, đĩa phanh và dầu phanh thường xuyên để hệ thống ABS hoạt động ổn định.

6. So sánh phanh ABS với phanh thường (phanh cơ/hydraulic)
Phanh ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) và phanh thường (phanh cơ khí hoặc phanh thủy lực truyền thống) khác nhau cơ bản ở công nghệ và cách chúng xử lý các tình huống phanh khẩn cấp, đặc biệt là trên bề mặt trơn trượt. Dưới đây là so sánh chi tiết dựa trên ba tiêu chí:
6.1 Cơ chế hoạt động
Lực phanh của hệ thống phanh thường tác động trực tiếp và liên tục lên má phanh thông qua dây cáp (cơ) hoặc dầu phanh (thủy lực) theo lực bóp/đạp của người lái, dễ dẫn đến khóa bánh nếu đạp mạnh. Ngược lại, ABS tự động sử dụng cảm biến và bộ điều khiển điện tử (ECU) để tự động nhấp nhả lực phanh liên tục (khoảng 15-20 lần/giây) nhằm ngăn bánh xe bị khóa cứng.
6.2 Mức độ an toàn
Hệ thống phanh tự động được đánh giá cao hơn phanh thường về mức độ an toàn. Với hệ thống phanh thường, bánh xe có thể bị khóa cứng khi phanh gấp, mất ma sát với mặt đường, dẫn đến mất kiểm soát lái, trượt hoặc lật xe. Trong khi đó hệ thống phanh ABS ngăn ngừa trượt bánh, giúp người lái duy trì khả năng kiểm soát hướng lái và đánh lái tránh chướng ngại vật trong khi phanh gấp.
6.3 Hiệu quả phanh
Trên bề mặt đường trơn, ABS rút ngắn khoảng cách dừng 20-30%, tối ưu hóa độ bám đường, duy trì lực phanh liên tục và ổn định. Ngược lại, hệ thống phanh thường sẽ ưu việt hơn trên đường khô và yêu cầu kỹ năng cao từ người lái (kỹ thuật rà phanh, nhấp nhả phanh thủ công) để tránh bó cứng bánh xe khi phanh gấp.
7. Một số lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh ABS trên ô tô
Khi sử dụng hệ thống phanh ABS, người lái xe cần nắm vững một số lưu ý quan trọng để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả tối đa và duy trì an toàn cho bản thân:
- Không nhả phanh: Khi cảm nhận sự rung lắc ở bàn đạp phanh hoặc nghe thấy tiếng ồn (tiếng cạch cạch, ro ro). Nếu bạn nhả phanh, bạn sẽ vô hiệu hóa hệ thống ngay lập tức và có thể gây ra tình trạng bó cứng bánh xe.
- Không rà phanh (đạp phanh nhả ra liên tục): Với xe trang bị ABS, kỹ thuật này là không cần thiết và thậm chí làm giảm hiệu quả phanh.
- Không tạo ra độ bám đường: Nếu bạn vào cua quá nhanh trên đường băng hoặc đường trơn trượt cực độ, ABS có thể giúp duy trì kiểm soát tốt hơn phanh thường, nhưng xe vẫn có thể trượt khỏi đường do lực ly tâm quá lớn.
- Duy trì khoảng cách an toàn: Luôn cách xe phía trước một khoảng an toàn và điều khiển xe ở tốc độ phù hợp với điều kiện mặt đường.
- Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ: Khuyến nghị bảo dưỡng ABS mỗi 20.000km để duy trì hiệu suất.
8. Kết luận
Với những chia sẻ trong bài viết này, Geely hy vọng bạn đọc đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Phanh ABS là gì? Hệ thống này vận hành ra sao?” Với Geely, ABS không chỉ là tính năng mà còn là cam kết mang đến hành trình bền vững, an toàn cho chủ xe và người thân. Để trải nghiệm công nghệ này trên xe Geely, hãy truy cập website hoặc liên hệ hotline để được tư vấn và trải nghiệm ngay hôm nay!
9. Những câu hỏi thường gặp về phanh ABS là gì?
9.1 Phanh ABS có giúp xe dừng nhanh hơn không?
Có, ABS thường rút ngắn khoảng cách dừng trên đường khô và ướt, nhưng có thể dài hơn trên sỏi.
9.2 ABS có hoạt động khi kéo phanh tay không?
Không, ABS chỉ hoạt động với phanh chân, không liên quan đến phanh tay cơ học.
9.3 Phanh ABS có cần bảo dưỡng không?
Có, kiểm tra định kỳ để tránh tắc van hoặc hỏng cảm biến, theo khuyến nghị nhà sản xuất.
9.4 Xe máy có phanh ABS không?
Có, tùy thuộc vào phân khúc và giá thành của xe, hệ thống ABS trên xe máy có thể được trang bị theo các dạng ABS 1 kênh (Single-channel ABS) và ABS 2 kênh (Dual-channel ABS)
9.5 Tại sao khi phanh lại nghe tiếng kêu hoặc cảm thấy rung nhẹ?
Đó là dấu hiệu ABS đang điều chỉnh áp lực, lặp lại nhanh chóng (khoảng 15-20 lần mỗi giây) để điều chỉnh áp suất dầu phanh, từ đó tránh cho xe bị khóa bánh. Đây là phản hồi có chủ đích, giúp người lái biết rằng hệ thống ABS đã được kích hoạt và xe đang trong tình huống phanh khẩn cấp.
9.6 Làm sao để biết xe có trang bị phanh ABS hay không?
Kiểm tra đèn báo ABS trên bảng đồng hồ khi khởi động, hoặc xem thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất như Geely.





